GDCD 7

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thanh Mai (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:25' 05-11-2013
Dung lượng: 400.5 KB
Số lượt tải: 373
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thanh Mai (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:25' 05-11-2013
Dung lượng: 400.5 KB
Số lượt tải: 373
Số lượt thích:
0 người
tuần 1 Tiết 1. Bài 1. sống giản dị
Soạn ngày 12/ 8/ 2009
Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức:
- Hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị.
- Kể được một số biểu hiện của sống giản dị.
- Phân biệt được giản dị với xa hoa cầu kì, phô trương hình thức với luộm thuộm, cẩu thả.
- Hiểu được ý nghĩa của sống giản dị.
2. Thái độ:
Quý trọng lối sống giản dị; không đồng tình với lối sống sa hoa, phô trương, hình thức.
3. Kĩ năng:
Biết thực hiện giản dị trong cuộc sống.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
- Kĩ năng xác định giá trị của sống giản dị.
- Kĩ năng so sánh biểu hiện của giản dị và trái với giản dị.
- Kĩ năng phê phán hành vi xa hoa, lãng phí.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đọc tài liện, soạn giáo án
- HS: Đọc trước bài ở nhà, chuẩn bị giấy bút cho thảo luận.
IV. Tài liệu và phương tiện:
SGK, giáo án, giấy khổ lớn, bút dạ, tranh ảnh
V. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:
- Thảo luận nhóm,
- Liên hệ thực tế.
- Xử lí tình huống.
VI. Các bước lên lớp:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra sách vỡ của HS
3. Dạy bài mới:
3.1.Giới thiệu bài:
3.2: Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
GV gọi 2 HS đọc truyện
? Truyện kể về ai?
? Bác Hồ được miêu tả ntn?
? Em có nhận xét gì về trang phục, tác phong, lời nói của Bác?
* GV treo tranh BH đọc tuyên ngôn độc lập.
GV: Như vậy, BH chính là một tấm gương về lối sống giản dị.
? Em hiểu sống giản dị là sống như thế nào?
? Em hãy lấy VD thể hiện cách sống phù hợp với đk, h/cảnh của bản thân, gđ và XH?
? Tìm thêm VD về cách sống giản dị của Bác Hồ?
- ở nhà sàn, vẫn trồng rau, nuôi cá
- Thức ăn giản đơn: cà, mắm...
Gv: Như vậy các em đã hiểu được sống giản dị là gì. Bây giờ cô chia lớp làm 2 nhóm, tổ chức trò chơi tiếp sức.
- Nhóm 1. Tìm biểu hiện lối sống giản dị?
- Nhóm 2. Tìm biểu hiện lối sống trái với giản dị.
( Thời gian 5 phút)
? Những người có biểu hiện của lối sống giản dị thì mọi người có thái độ ntn đối với họ?
? Ngược lại thì sao?
? Sống giản dị có ích lợi gì?
* GV gọi HS đọc lại 2 NDBH
1. Truyện đọc: Bác Hồ trong ngày tuyên ngôn độc lập.
- Bác Hồ
+ Trang phục: quần áo ka ki, đội mũ vải, đi dép cao su.
+ Tác phong: cười đôn hậu, vẩy chào đồng bào, thái độ thân mật như cha..... con.
+ Lời nói: đơn giản “Tôi nói ... không?”
( Bác Hồ ăn mặc đơn giản, ko cầu kì, phù
Soạn ngày 12/ 8/ 2009
Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức:
- Hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị.
- Kể được một số biểu hiện của sống giản dị.
- Phân biệt được giản dị với xa hoa cầu kì, phô trương hình thức với luộm thuộm, cẩu thả.
- Hiểu được ý nghĩa của sống giản dị.
2. Thái độ:
Quý trọng lối sống giản dị; không đồng tình với lối sống sa hoa, phô trương, hình thức.
3. Kĩ năng:
Biết thực hiện giản dị trong cuộc sống.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
- Kĩ năng xác định giá trị của sống giản dị.
- Kĩ năng so sánh biểu hiện của giản dị và trái với giản dị.
- Kĩ năng phê phán hành vi xa hoa, lãng phí.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đọc tài liện, soạn giáo án
- HS: Đọc trước bài ở nhà, chuẩn bị giấy bút cho thảo luận.
IV. Tài liệu và phương tiện:
SGK, giáo án, giấy khổ lớn, bút dạ, tranh ảnh
V. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:
- Thảo luận nhóm,
- Liên hệ thực tế.
- Xử lí tình huống.
VI. Các bước lên lớp:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra sách vỡ của HS
3. Dạy bài mới:
3.1.Giới thiệu bài:
3.2: Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
GV gọi 2 HS đọc truyện
? Truyện kể về ai?
? Bác Hồ được miêu tả ntn?
? Em có nhận xét gì về trang phục, tác phong, lời nói của Bác?
* GV treo tranh BH đọc tuyên ngôn độc lập.
GV: Như vậy, BH chính là một tấm gương về lối sống giản dị.
? Em hiểu sống giản dị là sống như thế nào?
? Em hãy lấy VD thể hiện cách sống phù hợp với đk, h/cảnh của bản thân, gđ và XH?
? Tìm thêm VD về cách sống giản dị của Bác Hồ?
- ở nhà sàn, vẫn trồng rau, nuôi cá
- Thức ăn giản đơn: cà, mắm...
Gv: Như vậy các em đã hiểu được sống giản dị là gì. Bây giờ cô chia lớp làm 2 nhóm, tổ chức trò chơi tiếp sức.
- Nhóm 1. Tìm biểu hiện lối sống giản dị?
- Nhóm 2. Tìm biểu hiện lối sống trái với giản dị.
( Thời gian 5 phút)
? Những người có biểu hiện của lối sống giản dị thì mọi người có thái độ ntn đối với họ?
? Ngược lại thì sao?
? Sống giản dị có ích lợi gì?
* GV gọi HS đọc lại 2 NDBH
1. Truyện đọc: Bác Hồ trong ngày tuyên ngôn độc lập.
- Bác Hồ
+ Trang phục: quần áo ka ki, đội mũ vải, đi dép cao su.
+ Tác phong: cười đôn hậu, vẩy chào đồng bào, thái độ thân mật như cha..... con.
+ Lời nói: đơn giản “Tôi nói ... không?”
( Bác Hồ ăn mặc đơn giản, ko cầu kì, phù
 
Các ý kiến mới nhất